CÓ CẦN TÌM MỘT THẾ GIỚI TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC Ở BÊN NGOÀI HAY KHÔNG? - Chùa Vinh Phúc

Hoằng Dương Chánh Pháp - Trưởng Dưỡng Đạo Tâm - Phụng Sự Nhân Sinh - Hành Bồ Tát Đạo

test banner

Post Top Ad

test banner

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

CÓ CẦN TÌM MỘT THẾ GIỚI TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC Ở BÊN NGOÀI HAY KHÔNG?

Hỏi: Nếu nói thế giới Tây Phương Cực Lạc ở ngay trong tâm của mình, chẳng phải ở đâu xa, vậy thì chúng ta có cần tìm một thế giới Tây Phương Cực Lạc ở bên ngoài hay không? 

Description: Untitled-1 copy.jpg
Đáp: Nếu nói chỉ cần tâm của mình tịnh, thì cõi nước Cực Lạc đã ở ngay trong tâm, không cần một cõi nước Cực Lạc nào khác là không đúng theo lời dạy của Phật tổ. Người học Phật cần phải lấy chánh pháp làm thầy và phải tôn trọng lời của Phật dạy, không nên tự ý của mình nói ra.
Đạo Phật tuy nói tâm là cốt lõi của sự tu hành hoặc lấy tâm tịnh làm cội gốc, nhưng cũng không phủ nhận hoàn cảnh bên ngoài. Nếu không có thân và cảnh thì tâm an tịnh không thể thành lập. Chính vì lẽ đó mà đạo Phật luôn nói về lý duyên khởi, do nhiều thứ kết hợp lại với nhau mà hình thành, không phải do một thứ riêng lẻ mà có. Từ tâm thanh tịnh sẽ có thân thanh tịnh và tạo ra hoàn cảnh thanh tịnh. Tất cả mọi sự việc đều có sự lý, có tánh tướng, có trong ngoài rõ ràng, chẳng thể chỉ nói theo một chiều mà cho là đúng. Hơn nữa, chúng ta cần y theo lời Phật dạy mà tu hành, không thể ‘Lấy ống nhỏ mà biếm trời xanh’, vì đó chỉ là cái thấy hạn hẹp của hạng phàm phu thấp kém.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

test banner